เยี่ยมมัณฑะเลย์ เมืองที่มนต์เสน่ราชจังหวัดสุดท้ายของเมียนมาร์

“เยี่ยมมัณฑะเลย์ เมืองแห่งมนต์เสน่ราชจังหวัดสุดท้ายของพม่า”
วันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยงตรงในพม่าอีกมุมมองหนึ่งก็คือเมืองมัณฑะเลย์ มัณฑะเลย์เป็นเมืองที่มีอารายธรรมเฉพาะตัว เป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวคลั่งไคล้จนไม่รู้จักลืม
มัณฑะเลย์เป็นอดีตเมืองหลวงราชจังหวัดสุดท้ายก่อนจะเสียประเทศให้กับการรุกรานของอังกฤษ ตรงนี้ถือเมืองใหญ่อันดับที่สองของพม่ารองจากนครย่างกุ้ง ตั้งอยู่ในเขตฝั่งทิศตะวันออกของแม่น้ำอิรวดี ห่างจากย่างกุ้งราว 716 กม.แล้วก็พระเจ้าไม่นป่าดงทรงย้ายราชเมือง มาก่อตั้งเป็นเมืองหลวงราชจังหวัดในปี คริสต์ศักราช 2400 โดยพระเจ้ามินดง โดยตั้งชื่อตามภูเขามัณฑะเลย์ ที่อยู่ใกล้เคียง วงเวียนของเมืองมัณฑะเลย์
พม่า
เป็นเมืองเก่าแก่ตั้งแต่ยุคพุทธศักราชที่ 16 เป็นเมืองที่ติดอันดับเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ที่งดงามมากมายแห่งหนึ่งของประเทศพม่า โดยยิ่งไปกว่านั้นความยิ่งใหญ่ของเจดีย์จำนวนไม่น้อยกว่า5,000 องค์ จนได้รับฉายาว่าเป็นเมืองที่เจดีย์สี่พันองค์ ซึ่งเป็นลักษณะที่บอกถึงความเจริญก้าวหน้าของศาสนาพุทธในประเทศประเทศพม่าได้เป็นอย่างดีคนทั่วๆไปจึงขนานนามเมืองพูกามนี้ว่าเป็นอู่อาริยธรรมของประเทศ
ภูเขามัณฑะเลย์ฮิลล์
เป็นจุดชมวิวสวยแล้วก็มีปูชนียสถานหลักๆให้นักท่องเที่ยวได้ดู ทั้งดูธรรมชาติ มองทิวภาพอันสวยที่สุด แล้วก็สามรถมองดูเมืองมัณฑะเลย์ ได้แทบทั้งสิ้น สามารถแลเห็นทัศนียภาพของเมืองมัณฑะเลย์ได้เป็นอย่างดี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักเดินทางต่างพากันแวะเวียนมาสัมผัส เที่ยวชมตลอดเวลา
สะพานไม้อูเบ็ง
สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก ทำขึ้นในสมัยพระเจ้าโบดอพญา ทำขึ้นเพื่อผ่านทะเลสาบToungthamon ระยะทางกว่า 1 กิโล คุณลักษณะเด่นของสะพานเเห่งนี้นอกเหนือจากการที่จะเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดเเล้วนั้น สะพานอูเบ็ง ยังสร้างมาจากไม้สัก ที่รื้อมาจากวัง เเห่งกรุงอังวะ
ตักบาตรพระ
กิจกรรมยอดฮิตที่พลาดมิได้เมื่อไปเยื่อนพม่าคือการตักบาตรพระ ในช่วงสายๆจะมีพระประเทศพม่าเดินเข้าคิวออกมาเพื่อรับบิณฑบาตโดยใช้บาตรที่ทำจากไผ่สานลงรักสีดำสนิท โดยรอบๆวัดจะมีคนมาเร่ขายคอกไม้ ข้าวโพดต้ม กับข้าวต่างๆหรือถ้าหากไม่ต้องการที่จะอยากซื้อพวกเราสามารถมอบให้เงินตามกำลังเชื่อถือได้เลย
นี่เป็นเพียงแต่ภาพบรรยากาศส่วนใดส่วนหนึ่งของเมืองมัณฑะเลย์ ยิ่งไปกว่านี้ประเทศพม่ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวย และก็น่าดึงดูดอีกเพียบเลยที่ยังคอยพวกเราไปสัมผัสไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต และก็วัฒนธรรมที่มีความคล้ายกับไทยพวกเรา แล้วก็ที่สำคัญใช้เวลาเดินทางเพียงไม่กี่ชั่วโมง คนใดกันมีเวลาว่างๆก็อย่าลืมประเทศพม่า ไม่งกะละบานะขา

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ทัวร์พม่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม