ไหว้พระพม่า รวม 5 สถานที่ทำบุญทำกุศล เสริมดวงบารมี

วันนี้ทางเราก็เลยได้เก็บรวบรวมรายนาม 5 วัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหว้พระพม่านิยมไปกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !
1.พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
เมื่อเอ๋ยถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่าแล้ว คนส่วนมากมักจะระลึกถึงพระมหาเจดีย์ชเวดากอง มาก่อนเป็นลำดับแรกๆสถานที่สุดได้รับความนิยมอันดับ 1 ของทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ เนื่องจากว่ามีรายการวิทยุและก็รายการทีวีหลายรายการกันอย่างยิ่งจริงๆที่จัดทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ตรงนี้ จึงไม่ฉงนใจว่าเพราะอะไรพวกเราถึงคุ้นชื่อเจดีย์ชเวดากองจากเมืองปิ้งกุ้งเป็นอย่างดี
ส่วนที่ไปที่มาของความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ชเวดากองจนถึงใครๆก็อยากมาทัวร์ประเทศพม่าไหว้พระนั้น เริ่มมาจากการที่ บุเรงนอง มาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานอธิฐานก่อนออกศึก แล้วก็แน่นอนว่าในที่สุดเขาก็มักจะชนะซะทุกหน ยิ่งกว่านั้นยังมีความเชื่อของชาวมอญรวมทั้งชาวประเทศพม่าอีกด้วยว่าการมากราบไหว้เจดีย์ชเวดากองนั้นจะเป็นวิถีทางพ้นทุกข์ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บและอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเจดีย์ชเวดากองก็คือบริเวณรอบๆเจดีย์นั้นจะมีทุกวันเกิดประดิษฐานอยู่ 8 ทิศ ซึ่งสามารถเลือกขอพรตามวันเกิดเพื่อเป็นบารมีกับชีวิตได้อีกด้วย
2.เทพทันใจ (Bo Bo Gyi) อีกหนึ่งไฮไลท์ของทัวร์เมียนมาร์
นอกจากพระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว อีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์พม่าไหว้พระ ที่คนนิยมไปกันก็คือ ทัวร์ไหว้พระเทพทันใจ ที่เจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทพทันใจนั้นจะมีชื่อเรียกในภาษาประเทศพม่าว่า นัตโบโบยี ซึ่งมาจากคำว่า “นัต” เป็นจิตวิญญาณที่สูงกว่าผีแต่ต่ำกว่าเทพตามคติความเลื่อมใสเมียนมาร์ มีหน้าที่ปกป้องสถานที่สำคัญต่างๆกับคำว่า “ โบโบยี ” ที่คนพม่าใช้เรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือบุคคลที่ตนยกย่อง
ส่วนต้นเหตุของชื่อ เทวดาทันใจ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ที่บอกต่อกันปากต่อปากว่าเมื่อมาขอพรตรงนี้แล้วพอกลับไปไม่กี่วันพรนั้นก็จะสมประสงค์ จึงเป็นสาเหตุของชื่อ เทวดาทันใจ แล้วก็เป็นเยี่ยมในปัจจัยที่คนอีกหลายๆคนไปเที่ยวไหว้พระเมียนมาร์
3.ทัวร์ไหว้พระประเทศพม่ากับ เทวดากระซิบกระซาบ (Amadaw Mya Nan Nwe)
เมื่อเราไปไหวเทพทันใจแล้ว ส่วนใหญ่ท่องเที่ยวพม่าจะพาไปไหว้พระ สักการะ เทพกระซิบบอก กันต่อเลย เนื่องจากว่าสถานที่ติดตั้งของเทวดากระซิบนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดากระซุบกระซิบมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า “อะมาดอว์เมียะ” เป็นลูกสาวของพญานาคที่เชื่อถือพุทธเป็นอย่างมาก เมื่อตายไปจึงเปลี่ยนเป็น นัต
ส่วนสาเหตุของชื่อเทพกระซุบกระซิบ รวมทั้งความศักดาที่เย้ายวนใจไหว้พระเมียนมาร์นั้น บอกเลยว่าเป็นผลมาจากคนประเทศไทยนี่แหละ แรกเริ่มชาวเมียนมาร์ก็ไหว้ อะมาดอว์เมียะ เป็นปกติ แม้กระนั้นไม่มีใครไปกระซุบกระซิบอะไร จนกระทั่งวันหนึ่งไกด์จากทัวร์ไหวพระเมียนมาร์ได้พาคนประเทศไทยไปรวมทั้งมองเห็นป้ายภาษาเมียนมาร์ที่เขียนว่า “ห้ามพูดเสียงดัง” เนื่องจากว่ามีพ่อค้าแม่ขายบริเวณนั้นชอบโหวกเหวกโวยวาย แต่ว่าไกด์หลงผิดจึงบอกกับลูกทัวร์ไปว่า “ถ้าหากจะขอพรกับเทวดาองค์นี้ห้ามพูดเสียงดัง” หลังจากนั้นลูกทัวร์คนไทยก็ไปกระซิบขอพร ซึ่งแน่ๆชาวเมียนมาร์มองเห็นชาวไทยทำและสมหวังตามประสงค์จึงเริ่มทำบ้างจนกระทั่งแปลงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสุดท้าย
4.สักการะพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา (Dalada Maligawa)
ที่ปิ้งกุ้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งที่คู่ควรกับการไปไหว้พระเมียนมาร์โน่นเป็น พระเขี้ยวแก้ว ที่วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี โดยพระเขี้ยวแก้วชิ้นนี้ได้เอามาจากประเทศศรีลังกาตั้งแต่สมัยพระผู้เป็นเจ้าบุเรงท่วม ถือเป็นสิ่งอำนาจที่อยู่คู่กับประเทศพม่ามาเป็นเวลายาวนาน ในส่วนของตัววัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีนั้นก็จัดว่าไม่ธรรมดา ด้วยเหตุว่าเป็นการก่อสร้างแบบตามสถาปัตยกรรมแบบพม่า งดงาม อ่อนช้อย โดยมีจุดเด่นตรงที่ตัววัดจะเป็นทรงแปดเหลี่ยมที่งาม ก็เลยเหมาะสมมากที่จะมาไหว้พระเมียนมาร์ที่วัดนี้
5.สักการะพระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)
หากเมืองไทยมีพระนอนที่วัดโพธิ์เป็นแหล่งล่อใจนักเดินทางแล้ว ไหว้พระประเทศพม่าก็มี พระนอนตาหวานหรือพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ที่วัดพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญเช่นกัน โดยพระนอนตาหวานนี้เป็นพุทธรูปขนาดยาวราว 70 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศพม่ามีคุณลักษณะเด่นตรงที่ดวงตาที่ดูหวานแล้วก็จีวรที่เป็นพลิ้วๆส่วนตรงจุดศูนย์กลางฝ่าพระบาทนั้นจะมีรูปมงคล 108 ประการ ยิ่งกว่านั้นพระบาทยังมีลักษณะทับกันทำให้ผิดแผกกับศิลป์แบบไทยอีกด้วย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม